ปัญหาของถังควบคุมแรงดัน (Pressure Tank)
ปัญหาของถังควบคุมแรงดัน
(Pressure Tank) มักจะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการใช้งานไปได้ประมาณสักพักแล้ว
ซึ่งปัญหาอาจจะเกิดขึ้นจากตัวถังควบคุมแรงดันหรือวิธีการใช้งานที่ไม่ถูกต้องก็ตาม
วันนี้เราจะมาสรุปเกี่ยวกับปัญหาของถังควบคุมแรงดันและมาบอกถึงวิธีการแก้ไขกันค่ะ
เริ่มกันที่
ปัญหาของตำแหน่งการติดตั้งถังควบคุมแรงดัน
วิธีการแก้ไขเราควรติดตั้งถังควบคุมแรงดันให้อยู่ใกล้ปั๊มน้ำเพราะจะได้ง่ายและสะดวกต่อการดูแลรักษา
ปัญหาปั๊มน้ำสตาร์ทหยุดอย่างรวดเร็ว
สาเหตุอาจเกิดจากเราตั้ง
Pressure Switch ไม่ถูกต้อง,ถุงยางไดอะแฟรมในถังควบคุมชำรุด,เช็ควาล์ว/ฟุตวาล์ว/ท่อชำรุด วิธีการแก้ไขเราจะต้อง
ตั้ง Pressure Switch
ให้ถูกต้อง,หากถุงยางไดอะแฟรมชำรุดก็ทำการเปลี่ยนถุงยางไดอะแฟรมใหม่,หากเช็ควาล์ว/ฟุตวาล์ว/ท่อชำรุด ก็ให้ทำการซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ทันที
ปัญหามีน้ำออกมาจากจุกที่เติมลม
สาเหตุอาจเกิดจากถุงไดอะแฟรมในถังควบคุมแรงดันชำรุด วิธีการแก้ไขควรเปลี่ยนถุงยางไดอะแฟรมหรือเปลี่ยนถังควบคุมแรงดันใหม่เลย
ปัญหาของถังควบคุมแรงดันเก็บลมไม่อยู่
สาเหตุอาจเกิดจากจุกเติมลม
(Air Valve) มีการชำรุด,หน้าแปลนของถังปิดไม่สนิท,น็อตดึงยางตัวบนคลายตัวออก
วิธีการแก้ไขคือให้เปลี่ยนจุกเติมลมใหม่,ส่วนบริเวณที่เป็นหน้าแปลนหรือน็อตดึงยางตัวบนคลายตัวปิดไม่สนิทให้ขันน็อตให้แน่นขึ้นกว่าเดิม
วิธีการทำให้ถังควบคุมแรงดันใช้งานได้นานขึ้น คือ เราจะต้องทำการเช็คการทำงานของ Booster
Pump ว่าทำงานผิดปกติหรือเปล่าทุกๆสัปดาห์และทำการเช็คลมใน
Pressure Tank ทุกๆ
6 เดือน
ข้อควรระวังของถังควบคุมแรงดัน
1.ถ้ามีลมในถังแรงดันมากกว่าจุด
Start มากจะทำให้ปั๊มไม่สามารถอัดน้ำเข้าในถังควบคุมแรงดันได้
2.ถ้าลมในถังแรงดันมีมากกว่าจุด
Start และ Stop
ของปั๊มมากเกินไป
จะทำให้ระบบมีการกระชากอย่างรุนแรง
ปัญหาของถังควบคุมแรงดันที่เรายกตัวอย่างมาด้านบนเป็นที่เกิดขึ้นได้แต่ก็มีปัญหาอื่นๆ
สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน เราทางบริษัท เมคคานิก้า จำกัดมีทีมช่างพร้อมเข้าไปดูแล PM
ตรวจเช็คตรวจสอบอะไหล่ให้คุณลูกค้าอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้สามารถใช้งานถังควบคุมแรงดันได้อย่างปลอดภัยและประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย
สามารถติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้เลยที่
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น